Cải thiện quyết định 15/2021: Lợi ích của dân cần được đặt lên hàng đầu

 Cái gì có lợi cho dân thì nên làm


Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn - Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh BR-VT (bìa trái) trả lời PV

Ngày 11/5 vừa qua chuyên đề công an thành phố đăng bài phản ánh về những khó khăn do không thể tách thửa đất Vì vướng mắc quyết định số 15/2021 Được ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ban hành 20/9/2021 (QĐ 15). Ngay sau khi đăng tải, tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến của các luật sư, chuyên gia bất động sản… bày tỏ quan điểm về vụ việc này.

Phải hài hòa lợi ích của người dân

Luật sư Trần Minh Hùng(trưởng văn phòng luật sư gia đình thành phố Hồ Chí Minh) Cho biết pháp luật quy định “về điều kiện tách thửa, chiến tích tối thiểu tách thửa” Do ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định cho phù hợp từng địa phương. Về điều kiện tách thửa đất, ngoài trường hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên Địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, theo điểm C và D khoản 2 điều 3, QĐ 15 quy định “ Điều kiện để tách thửa đất đối với cá nhân, hộ gia đình” Đã phát sinh thêm điều kiện vô cùng khó khăn đó là, thửa đất xin tách thửa phải hội đủ ba điều kiện: phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 hoặc quy hoạch phân khu 1/2000. 

Việc đưa ra các điều kiện này là quá khó khăn cho người dân vì việc thửa đất ngoài diện tích tối thiểu còn phải đáp ứng phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 hoặc quy hoạch phân khu 1/2000 thì rất nhiều thửa đất không đáp ứng điều kiện , điều này cản trở quyền lợi của người dân, Việt Nam là đất nước có dân số đông. 

Trong thành viên gia đình thường có nhiều hộ, nhiều thế hệ, nhu cầu để ở, an cư lạc nghiệp, 

Tách thửa cho con cháu rất cao. Chưa kể, thách thửa còn để chuyển nhượng, đảm bảo mục đích thiết yếu gia đình như: chữa bệnh, cho con ăn học, tài chính, lập di chúc phân chia cho con cái là rất cấp bách. Do vậy, với QĐ15 Đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân. Uỷ ban  nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cần xem xét và thay thế, hoàn thiện lại quy định trên để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Pháp luật ban hành để thực hiện đúng nhưng phải hài hòa, có lợi cho dân, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, không gây khó khăn cho nhân dân và phải đi vào cuộc sống. 

Chung quan điểm, chuyên gia bất động sản Nguyễn duy Thành cho biết, thực tế sau khi quyết định 15 ban hành được vài tháng đã bộc lộ nhiều bất cập gây nhiều khó khăn cản trở cho điều kiện giao dịch bất động sản chính đáng của người dân. Để hạn chế sai sót trong việc ban hành quy định thay thế, từ nhiều tháng qua, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của người dân và các sở ban ngành. Tuy nhiên, khi hoàn thành xong dự thảo dự kiến ban hành tháng mười hai năm 2022 nhưng lại kéo dài thời gian dự kiến ban hành vào tháng ba năm 2023 hiện tại là có kế hoạch dự kiến ban hành vào quý hai năm nay. 


Ông Bùi Văn Tốt (X.Láng Dài, H.Đất Đỏ)

Bà Vũ Thị Dương (X.Láng Dài, H.Đất Đỏ)

Việc tồn tại bất cập của quyết định mười lăm ngày kéo dài đã gây trở ngại Cho người dân và gây xáo trộn trong các giao dịch. Trong điều kiện thực tế này, tại một số địa phương như: Tây Ninh khánh Hòa đã ban hành quy định mới phù hợp với thực tế của địa phương. Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cần tham chiếu quy định tại các địa phương có bất động sản nóng sốt trong thời gian qua và cần lưu ý một điều: Các quy định thuộc trách nhiệm của người dân do nhà nước quản lý thì người dân đều tuân thủ, tuy nhiên một số quy định thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước như quy hoạch 1/500 hay 1/2000 lại chậm trễ, Gây khó khăn cho người dân, những thiếu sót đó thuộc trách nhiệm của địa phương mà cụ thể ở đây là quyết định 15. Cần sớm có giải pháp trong linh trả lời mới đây, ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn - giám đốc văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu khẳng định, trong quý hai năm nay, lãnh đạo tỉnh sẽ ban hành thay thế quyết định mười lăm. Chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Công Vinh phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, người ký quyết định 15/2021 để tìm hiểu thêm thông tin. Tuy nhiên ông Vinh hiện đi công tác trao đổi với phóng viên chi nhánh văn phòng ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu Phan Khắc Duy cho biết quyết định mười lăm gây khó khăn cho người dân thì ban cán sự đảng thường trực ủy ban nhân dân tỉnh đã nắm bắt được. Lãnh đạo tỉnh sẽ nhanh chóng sửa nội thay thế quyết định 15 trong thời gian tới để tháo gỡ khó khăn cho bà con. 



Hiện người dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu Đang mong chờ ủy ban nhân dân tỉnh sớm bổ sung, điều chỉnh những bất cập trong quyết định mười lăm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc tách thửa nhập thửa đất, đảm bảo tính phù hợp và đúng luật. Theo đó nếu khu đất nào chưa có quy hoạch chi tiết 1/ 500 hoặc quy hoạch phân khu 1/2000 thì áp dụng quy hoạch sử dụng đất đã được nhà nước phê duyệt để làm căn cứ tách thửa như các tỉnh, thành khác đang áp dụng thực hiện. Từ thực trạng khó khăn của rất nhiều người dân và sự thừa nhận những điểm vướng mắc trong quyết định 15 rất mong lãnh đạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sớm xem xét điều chỉnh bổ sung về quy định tách thửa của quyết định 15 để không hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của người dân đã được hiến pháp và pháp luật bảo hộ. Đồng thời tránh gây lãng phí nguồn lực xã hội, nhất là nguồn lực đất đai và các nguồn lực khác. 

Call
0583 72 72 72

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN